
ดร.วิชัย ว่องศิลป์วัฒนา
วิทยากรและที่ปรึกษาด้านการขายและการตลาด
การศึกษา
- ปริญญาเอก :: การบริหารธุรกิจ Ph.D. in Management จากสหรัฐอเมริกา
- ปริญญาโท :: พาณิชยศาสตร์มหาบัณฑิต MBA :: มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
- ปริญญาตรี :: บัญชีบัณฑิต :: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
- อุดมศึกษา :: โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา พญาไท
งานปัจจุบัน
- วิทยากรและที่ปรึกษาด้านการขายและการตลาด
ประสบการณ์ทำงาน
- กรรมการผู้จัดการ (Managing Director) :: Lucky Star International (Thailand) Co., Ltd.
- รองผู้อำนวยการ :: บริษัท โอสถสภา จำกัด
- ผู้บริหารการขายอาวุโส :: บริษัท เนสเล่ย์ ประเทศไทย จำกัด
- ผู้จัดการฝ่ายฝึกอบรมพนักงานขาย :: บริษัท ยิลเลตต์ประเทศไทย จำกัด
- ผู้จัดการฝ่ายพัฒนาการขาย :: บริษัท เป็ปซี่โคล่า อินเตอร์เนชั่นแนล เซ้าท์อีสเอเชีย จำกัด
- ผู้จัดการภาค :: บริษัท พร๊อคเตอร์ แอนด์ แกมเบิล จำกัด (พี แอนด์ จี)
- ผู้จัดการทั่วไป :: สายงานการขาย บริษัท ทีโอเอ จำกัด
- ผู้จัดการฝ่ายขายทั่วไป :: บริษัท โฟร์โมสต์ ฟรีสแลนด์ ประเทศไทย จำกัด (มหาชน)
การฝึกอบรมและการทำงานในต่างประเทศ
- TEAM SALES MANAGER PROGRAM : PEPSI-COLA DETRIOT MICHIGAN USA
- CUSTOMER BUSINESS DEVELOPMENT PROGRAM : PROCTER & GAMBLE AND WALMART : ARKANSAS USA
หลักสูตรที่บรรยาย
Selling
- การเจรจาต่อรองแบบ Triple Win เครื่องมือสำคัญสร้างความสำเร็จของธุรกิจยุคนี้ (Triple Win Negotiation : The Essential Tool to Success in Business)
- พลิกกลยุทธ์การขายเชิงรุก สู่ความเป็นมืออาชีพในงานขาย (Build up Proactive Selling to be Professional in Sales)
- ศิลปะการค้นหาความต้องการของลูกค้าและจูงใจเพื่อนำเสนอขาย (The Art of Finding Customer Needs and Motivating to Buy)
- การวางแผนการขาย (Effective Sales Planning : The Maximizer of Your Target)
- การบริหารและการขายให้กับลูกค้ารายหลัก (Key Accounts Management : How to Manage Them Profitably)
- กลยุทธ์การบริหารทีมขายสำหรับผู้จัดการทีมขาย (Managing Sales Force for Improved Results)
- กลเม็ดเคล็ดลับ ‘การติดตามหนี้’ สำหรับทีมงานขาย ขายได้ต้องเก็บเงินได้ (Build up Debt Collection Skill : The Other Side of Sales for Effectiveness)
- ศิลปะการขายสำหรับสินค้าราคาสูง ให้ประสบความสำเร็จในยุคปัจจุบัน (The Art of Selling Luxury and Premium Product In This Economy)
- กลยุทธ์การตั้งราคาขายและการเจรจาต่อรองสำหรับทีมงานขาย (The Art of Pricing and Negotiation for Sales)
- กลยุทธ์การตั้งราคาขายและการเจรจาต่อรองสำหรับทีมงานขาย (The Art of Pricing and Negotiation for Sales)
- ขายง่าย ขายได้ : วิเคราะห์ลูกค้าด้วย DiSC (Sell More Effectively with DiSC Sales Style)
- สร้างทีมให้ขายได้ ขายดี เริ่มต้นที่ Growth Mindset (Sales Success Starts With Growth Mindset)
- Build Sales Mindset for Your Sales and Marketing Planning in Economic Crisis and 5.0 Era
- Consultative Selling
- Sales Planning Strategy
- Advanced Negotiation and Convincing Skill
- การจัดการข้อโต้แย้งในการขาย
- เทคนิค Tele-Marketing อย่างมีประสิทธิภาพสูง (ภาคปฏิบัติ)
Marketing
- การวิเคราะห์ตลาดและคู่แข่งขัน
- การบริหารการตลาดเชิงกลยุทธ์
- การส่งเสริมการตลาดอย่างมีประสิทธิภาพสูงแต่ต้นทุนต่ำเศรษฐกิจชะลอ
- กลยุทธ์การขายและการตลาดเพื่อรักษาลูกค้าเก่าและสร้างลูกค้าใหม่แบบ CRM
ผลงาน (บางส่วน)
วิทยากร
- สมาคมการตลาดแห่งประเทศไทย (MAT)
- สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA)
- สมาคมส่งเสริมเทคโนโลยีไทย-ญี่ปุ่น (สสท)
- สถาบันพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม SME (ISMED)
อาจารย์พิเศษหลักสูตรปริญญาเอกและปริญญาโททางการบริหารธุรกิจ
- คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
- คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยมหิดล
- คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
- คณะบริหารธุรกิจอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยี่ไทย-ญี่ปุ่น
- บัณฑิตวิทยาลัยมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย
- บัณฑิตวิทยาลัยมหาวิทยาลัยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
- บัณฑิตวิทยาลัยมหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิต
- บัณฑิตวิทยาลัยมหาวิทยาลัยนเรศวร
- สาขาการตลาด บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัย อีสเทิร์นเอเชีย ฯลฯ
กิจกรรมพิเศษ
- คณบดีคณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยอีสเทิร์นเอเชีย
- คอลัมนิสต์ Website Mthai.com คอลัมน์ Worktips
- วิทยากรและที่ปรึกษาให้กับองค์กรรัฐวิสาหกิจ ธนาคาร บริษัทจำกัด และมหาชน
- วิทยากรพิเศษรายการชั่วโมงนักบริหาร สถานีวิทยุจุฬาฯ
- ผู้แปล เรียบเรียง และเขียนบทความในหนังสือ ด้านการบริหาร การขายและการตลาด เช่น บิ๊กไอเดียการบริหารจากวอลล์สตรีท, วิธีจัดการกับเจ้านาย และการเจรจาต่อรองแบบชนะสามฝ่าย ฯลฯ
ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับวิทยากร
หาก “ประสบการณ์งานขาย” ในคำจำกัดความของหลายๆ ท่าน คือการได้มีโอกาสทำงานในองค์กรที่หลากหลาย หลากหลายทั้งประเภทธุรกิจ รูปแบบการแข่งขัน สินค้าและบริการ หรือแม้แต่การได้ทำงานในองค์กรที่มีขนาดใหญ่ ซึ่งนั่นหมายถึงการได้มีโอกาสได้เรียนรู้ที่จะทำสิ่งต่างๆ ได้อย่างเต็มที่และเต็มกำลังเท่าที่เราจะทำได้แล้วล่ะก็
คงจะดีไม่ใช่น้อยที่เราในฐานะนักขายที่อาจยังไม่โชกโชนมากนักในสนามแห่งนี้มากนัก จะได้มีโอกาสเรียนรู้จากผู้ที่สัมผัสกับสิ่งเหล่านั้นมาก่อน มีหลายคนเชื่อว่า “การเรียนรู้บางครั้งไม่ต้องใช้เวลามาก บางครั้งไม่ต้องลงสนามด้วยตัวเอง เพียงแต่เรามีโอกาสเรียนรู้จากผู้ที่เดินผ่านทางนั้นมาก่อน เราก็มีโอกาสได้รับเทคนิคต่างๆ ที่สามารถนำมาปรับใช้ได้ โดยไม่ต้องลองผิดลองถูกเองทั้งหมด”
จากประสบการณ์การทำงานในสายของงานขายทั้งการบริหารทีมขาย การพัฒนาและฝึกอบรมทีมขาย ในองค์กรชั้นนำอย่าง ยิลเลตต์ประเทศไทย, เป็ปซี่โคล่า, พี แอนด์ จี, ทีโอเอ และโฟร์โมสต์ ก็น่าจะเป็นสิ่งยืนยันได้ว่า “ประสบการณ์งานขายที่จับต้องได้และนำไปใช้ได้จริง” นั้น คุณจะได้รับมันกลับไปจากวิทยากรท่านนี้ของเรา