อาจารย์อุไรวรรณ อยู่ชา (อาจารย์อุ)

วิทยากรและที่ปรึกษาด้านการบริหารทีม การสื่อสาร การบริหารทรัพยากรมนุษย์ การพัฒนาตัวเอง และการพัฒนาความคิด

การศึกษา

  • ปริญญาโท รัฐประศาสนศาสตร์มหาบัณฑิต สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (NIDA)
  • ปริญญาโท คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง
  • MINI – MBA คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

การอบรมและดูงาน

  • Innovation, TQM, TQC ประเทศญี่ปุ่น
  • Organization Development และ Human Resource Development ประเทศเกาหลี

งานปัจจุบัน

  • วิทยากรและที่ปรึกษาการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์
  • คณะอนุกรรมการพัฒนาบุคลากรและสร้างศูนย์การเรียนรู้ กสทช.
    (คณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ)
  • ผู้เชี่ยวชาญการสร้างและบริหาร Mentoring System

ประสบการณ์ทำงาน

  • ด้วยความโดดเด่นของวิทยากรที่รู้ลึก รู้จริงจากประสบการณ์ตรง และมีทักษะการถ่ายทอดที่ทำให้ผู้เข้าสัมมนาเข้าใจง่าย น่าติดตาม เกิดการมีส่วนร่วมตลอดเวลา รวมทั้งสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการทำงานได้จริง ทำให้อาจารย์อุไรวรรณ อยู่ชา ได้รับการยอมรับจากผู้เข้าสัมมนาและผู้บริหารระดับสูงขององค์กรต่าง ๆ
  • ด้วยประสบการณ์ที่คลุกคลีกับงานบริหารทรัพยากรมนุษย์และบริหารคุณภาพ (TQM) จากเครือซิเมนต์ไทย (SCG) มากว่า 19 ปี ทั้งในโรงงานและสำนักงานใหญ่ และเป็นวิทยากรที่ปรึกษาให้แก่องค์กรต่างๆ โดยได้รับฉายาว่า “ที่ปรึกษามือเปื้อนฝุ่น” เนื่องจากเข้าใจงาน เข้าใจคนในองค์กร วิเคราะห์และแก้ไขปัญหาได้ถูกจุด ทำให้องค์กรสามารถนำผลงานไปใช้ได้จริงอย่างเห็นผล
  • ประสบการณ์ในการเป็นวิทยากรและที่ปรึกษากว่า 1,000 องค์กร

หลักสูตรที่บรรยาย

Management

  • ทักษะการเป็นหัวหน้างาน (Supervisory Skill)
  • 5 ทักษะสำคัญสำหรับผู้นำยุค 4.0
  • The Manager as Coach and Mentor
  • เทคนิคการวางแผนงาน การมอบหมายงาน การติดตามงาน
  • เทคนิคการบริหารงานและทีมงาน
  • เทคนิคการสอนงาน
  • เทคนิคการ “โค้ช” และทักษะการให้คำปรึกษา
  • OJT ยุคใหม่ (On the Job Training)
  • เทคนิคการสื่อสารสำหรับผู้บริหารและหัวหน้างาน
  • การประเมินผลและการให้ Feedback เพื่อยกระดับผลงานลูกน้อง
  • ศิลปะการรับและให้ Feedback สำหรับหัวหน้างาน (Coping and Giving Feedback for Supervisor)
  • การสอนงานและการให้ Feedback เพื่อได้ผลจริงตามบริบทคนไทย (Coaching and Feedback for Improving Team Performance) 
  • การจูงใจลูกน้องสำหรับผู้นำชั้นเลิศของทีม (Motivating People for Effective Leader)
  • เจาะกลยุทธ์ ‘การสัมภาษณ์และสรรหา’ ทีมงานคุณภาพสำหรับผู้จัดการ (How to Interview and Hire Top Performing People for Smarter and Manager)
  • Supervision and Motivation
  • Managerial Effectiveness
  • HR Skills for Line Managers
  • Performance Management System for Line Manager
  • Managing Generation Y & Z 

Thinking & Mindset

  • Growth Mindset for Leadership and Organizations
  • Empowering Growth Mindset @ Work
  • High-Performance Mindset for Team Leader
  • Design thinking for Success @ Work
  • Learning Mindset

Communication

  • การสื่อสารของผู้นำทีมที่ทรงประสิทธิภาพ (Effective Communication of Team Leader)
  • Training for the Trainer
  • Make Meetings More Effective
  • เทคนิคการสื่อสารข้ามสายงาน
  • การสื่อสารสำหรับการทำงาน

Human Resources

  • การสำรวจและสร้างความผูกพันในองค์กร (Engagement Survey)
  • การจัดทำและพัฒนาพนักงานด้วย Competency
  • การจัดทำหลักสูตรปิด Gap Competency
  • การจัดทำ Training Road Map
  • Competency Based Interview
  • การเป็นที่ปรึกษาด้าน HR ในองค์กร
  • การบริหารงานพัฒนาและฝึกอบรม
  • Become a HR Pro
  • Building a workplace culture with Healthy Feedback 

Personal Development

  • เทคนิคการสร้างทัศนคติและจิตสำนึกในการทำงาน
  • ก้าวสู่การเป็น Gen Y ที่โดดเด่นในองค์กร
  • ศิลปะการรับ Feedback จากหัวหน้างาน
  • ปรับ Mindset ปลุก Passion ปั้น Performance
  • Managing Your Boss
  • Success @ Work
  • เพิ่มคุณค่าให้ตัวเองและองค์กรด้วย IKIGAI

Mentoring System

  • ก้าวสู่การเป็น “พี่เลี้ยงในองค์กรมืออาชีพ” (Being an Excellence Mentor : How to Help The Beginner Succeed)
  • การสร้างและ Implement ระบบพี่เลี้ยง (Mentoring)

ผลงาน

ผลงานเขียน

  • องค์กรนี้ (ต้อง) มีพี่เลี้ยง : Mentoring System

การบรรยายในองค์กรต่างๆ (บางส่วน)

  • บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน)
  • บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน)
  • บริษัท ดาว เคมีคอล (ประเทศไทย) จำกัด
  • บริษัท ไฟเซอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
  • บริษัท จัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน)
  • บริษัท โอสถสภา จำกัด
  • บริษัท น้ำตาลมิตรผล จำกัด
  • บริษัท หลักทรัพย์ธนาคารทหารไทย จำกัด
  • บริษัท สยามกลการ และ นิสสัน (ประเทศไทย) จำกัด
  • บริษัท Benz BKK Group จำกัด
  • บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลล์ จำกัด
  • บริษัท คิมบอล อิเล็คทรอนิคส์ (ประเทศไทย) จำกัด
  • บริษัท ฮิตาชิ เคมีคอล ออร์โตโมทีพ โปรดักส์ (ประเทศไทย) จำกัด
  • บริษัท LG Electronic จำกัด
  • บริษัท พฤกษาเรียลเอสเตส จำกัด (มหาชน)
  • บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด
  • บริษัท สยามคูโบต้า จำกัด
    บริษัท คาวาซูมิ แลปบอทอรี (ประเทศไทย) จำกัด
  • บริษัท บางกอกกล๊าส จำกัด
  • บริษัท สยามคอมเพรสเซอร์ จำกัด
  • บริษัท เซรามิคอุตสากรรมไทย จำกัด
  • บริษัท สยามไฟเบอร์กล๊าส จำกัด
  • บริษัท ซีพีอยุธยา อลิอันท์ จำกัด
  • บริษัท ประกันภัย เอไอจี จำกัด
  • บริษัท ดีทแฮล์ม จำกัด
  • บริษัท ไทยบริดจโตน จำกัด
  • บริษัท แปซิฟิคแปรรูปสัตว์น้ำ จำกัด
  • บริษัท เทคนิป เอ็นจิเนียริ่ง (ประเทศไทย) จำกัด
  • บริษัท อิออน ธนสินทรัพย์ (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน)
  • บริษัท ท่อส่งปิโตรเลี่ยมไทย จำกัด
  • บริษัท แมนูไลฟ์ ประกันชีวิต (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน)
  • บริษัท จัสมินอินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด
  • บริษัท จัสมิน ซับมารีน เทเลคอมมิวนิเคชั่น จำกัด
  • บริษัท กระจกอาซาฮี (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน)
  • บริษัท กรีนสปอต จำกัด
  • บริษัท เอ็น.ซี.เฮ้าส์ซิ่ง จำกัด (มหาชน)
  • บริษัท ไทยบริดจสโตน จำกัด
  • บริษัท คอนซัลแทนท์ ออฟ เทคโนโลยี จำกัด
  • บริษัท นัทลิน จำกัด
  • บริษัท ซินเนค (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน)
  • บริษัท ลัคกี้เท็คซ์ (ไทย) จำกัด (มหาชน)
  • บริษัท สหโมเสคอุตสาหกรรม จำกัด (มหาชน)
  • บริษัท เค ไลน์ (ประเทศไทย) จำกัด
  • บริษัท มารีนโกลด์ โปรดักส์ จำกัด
  • บริษัท เอเชียซอฟท์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)
  • บริษัท ไทยแทฟฟิต้า จำกัด
  • บริษัท เนสิค (ประเทศไทย) จำกัด
  • บริษัท ไอเบล จำกัด
  • บริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน)
  • บริษัท เซ็นทรัลเรสเตอรรอง จำกัด
  • บริษัท TOYOTA TSUSHO จำกัด
  • สถาบันวิทยาศาตร์และเทคโนโลยี (NECTEC)
  • สถาบันการบินพลเรือน
  • ธนาคารออมสิน
  • กระทรวงแรงงาน
  • กระทรวงสาธารณสุข
  • สภากาชาดไทย
  • การประปาส่วนภูมิภาค
  • โรงพยาบาลจุฬา
  • หอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย
  • สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์

ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับวิทยากร

อาจารย์มีความเชี่ยวชาญเป็นพิเศษในการบรรยายด้าน

  • การสร้างและบริหาร Mentoring System
  • การสำรวจและสร้างความผูกพันในองค์กร (Engagement)
  • การจัดทำ Competency ที่สามารถใช้งานได้จริงในองค์กรไทย
  • การพัฒนาและปรับปรุง Competency ที่มีอยู่แล้ว ให้ใช้งานได้ผล
  • การจัดทำระบบพัฒนาพนักงานด้วย Skill Based Development
  • การพัฒนาหัวหน้างาน
  • การพัฒนาทักษะด้าน Soft Skill ต่าง ๆ

เมื่อพูดถึงวิทยากรที่คลุกคลีอยู่ในวงการด้านการพัฒนาบุคลากรด้วยระบบการเป็นพี่เลี้ยงและการเป็นที่ปรึกษาในเมืองไทย ท่านแรกที่หลายๆ คนนึกถึงก็คงจะต้องเป็นวิทยากรที่ได้รับฉายาว่า “ที่ปรึกษามือเปื้อนฝุ่น” จากองค์กรต่างๆ ที่อาจารย์ได้มีโอกาสเข้าไปเป็นทั้งที่ปรึกษาและวิทยากรให้ผู้บริหารและพนักงาน

เนื่องจากอาจารย์อุมีความเข้าใจทั้งในเนื้องาน และเข้าใจในคน จึงสามารถช่วยวิเคราะห์ และแก้ไขปัญหาให้แต่ละองค์กรอย่างตรงจุดทำให้องค์กรสามารถนำผลการวิเคราะห์นั้นไปใช้ได้จริงอย่างเห็นผล

ด้วยประสบการณ์การทำงานด้านบริหารทรัพยากรมนุษย์และบริหารคุณภาพ (TQM) จากเครือซิเมนต์ไทยมากว่า 19 ปี ประจำอยู่ทั้งในส่วนโรงงานและสำนักงานใหญ่ จึงทำให้อาจารย์อุเป็นวิทยากรที่มีความโดดเด่นในความรู้ที่ลึกซึ้ง รู้จริงจากประสบการร์ตรง และอาจารย์ยังมีทักษะการถ่ายทอดที่ทำให้ผู้สัมมนาเข้าใจเนื้อหาของแต่ละหลักสูตรได้อย่างง่าย น่าติดตาม และสามารถมีส่วนร่วมได้ตลอดเวลา

ถ้าจะบอกว่า หากเป็นการสัมมนาที่ต้องมี Workshop เพื่อให้ได้คิดและนำไปใช้ได้จริงแล้วล่ะก็ อาจารย์อุนับเป็นวิทยากรมืออันดับต้นๆ ที่สามารถเป็นผู้นำของหลักสูตรลักษณะนี้ไปได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด