บทเรียนของนักการตลาดมือใหม่ by เพจเขียนไว้ให้เธอ
บทเรียนของนักการตลาดมือใหม่
.
ผมทำงานการตลาดมานานเป็นสิบปีแต่ไม่เคยเรียนอะไรมาด้านการตลาดเลย อาศัยครูพักลักจำมาโดยตลอดเพราะวิชาชีพผมจริงๆคือสายการเงิน การเรียนรู้ด้านการตลาดของผมจึงเกิดจากการลองผิดลองถูก ลองสังเกต ทำผิดก็มาก ทำพลาดก็บ่อย แต่ถ้าถามว่ามีเหตุการณ์แรกๆที่ทำให้ผมเข้าใจหลักการตลาดจากมนุษย์การเงินที่เห็นแต่ตัวเลขมาตลอดนั้น ผมจะจำแม่นถึงเหตุการณ์เล็กๆเหตุการณ์หนึ่งได้ดี
.
ในตอนนั้นผมเพิ่งได้รับมอบหมายให้ดูแลธุรกิจโทรศัพท์แบบเติมเงินของดีแทคใหม่ๆ งานหลักๆก็คืองานการตลาดและขาย รวมถึงทำแบรนด์ใหม่ที่ชื่อแฮปปี้ในตอนนั้น ผมลองอะไรมั่วๆซั่วๆอยู่หลายอย่าง คิดอะไรก็ลองทำ มีอะไรฮิตก็ลองดูจากความรู้สึกตัวเองก็บ่อย
.
ในช่วงนั้นผมมีลูกสาวตัวเล็กสองคน ว่างๆก็ดูการ์ตูนกับลูกประจำ เสาร์อาทิตย์ก็ไปตามงานของเด็กเล็กบ่อยๆ ในช่วงนั้นไดโนเสาร์บาร์นี่กำลังฮิตมาก ลูกสาวทั้งสองทั้งดูการ์ตูน ทั้งร้องขอตุ๊กตาบาร์นี่เวลาไปห้าง พอเห็นหุ่นคนใส่บาร์นี่ก็ตื่นเต้นสุดๆ คนเป็นพ่อเป็นแม่ก็พลอยอินกับลูกไปด้วย รู้สึกว่าบาร์นี่ฮิตมากๆในช่วงนั้น
.
พอกลับมาที่ทำงาน ผมรีบไปคุยกับป๋อง น้องที่ดูแลเรื่องแบรนด์ให้แฮปปี้ ป๋องเป็นหนุ่มโสดทันสมัยในตอนนั้น ผมบอกป๋องด้วยไอเดียบรรเจิดว่าเราน่าจะทำอะไรกับ “บาร์นี่” มากเลยนะเพราะมันปอบปูล่ามาก ป๋องก็ทำหน้างงๆว่า “บาร์นี่” มันคืออะไรเหรอพี่ ผมก็แปลกใจว่าทำไมป๋องถึงไม่รู้จัก บาร์นี่มันอยู่ทุกที่เลยนะ ไปไหนก็เห็นตลอด ป๋องอาจจะไม่รู้ชื่อก็ได้เดี๋ยวพรุ่งนี้จะเอาตุ๊กตาบาร์นี่มาให้ดู ป๋องก็น่าจะร้องอ๋อเมื่อได้เห็นแน่ๆ …ผมมั่นใจ
.
วันรุ่งขึ้น ผมแบกไดโนเสาร์บาร์นี่ตัวสีม่วงตัวใหญ่ของลูกมาแต่เช้า รีบเรียกป๋องมาดูจะได้เข้าใจและคิดต่อว่าจะทำอะไรกับไดโนเสาร์ยอดฮิตกันดู ป๋องเดินเข้ามาแล้วมองไดโนเสาร์ม่วงอย่างงงๆ แววตาสะท้อนชัดเจนว่าไม่รู้จัก ไม่เคยเห็นมาก่อน
.
วินาทีนั้นมือใหม่อย่างผมถึงเริ่มเข้าใจหลักการพื้นฐานทางการตลาด เพราะผมสนใจและมีลูกเป็นศูนย์กลาง ผมถึงเห็นอะไรที่ลูกเห็นไปด้วย เห็นสีม่วงก็นึกถึงแต่บาร์นี่ไปหมด แต่ป๋องนั้นเป็นหนุ่มโสด ต่อให้เดินผ่านบาร์นี่ตรงหน้า แต่เพราะไม่ใช่อยู่ในความสนใจของเขา เห็นจึงเหมือนไม่เห็น มองก็จะจำอะไรไม่ได้เลย .. และพอลูกผมเป็นวัยรุ่น จนถึงเดี๋ยวนี้ ผมก็มองไม่เห็นบาร์นี่อีกเลยเช่นกัน
.
ผมถึงเริ่มเข้าใจว่า การเอาตัวเองไปตัดสินนั้นอันตรายยิ่งนักในการทำงานการตลาด การที่เรามีอำนาจในการตัดสินใจได้นั้นยิ่งจะต้องไม่ด่วนตัดสินใจแต่ควรจะต้องฟัง ต้องให้คนที่ “เห็น” ชัดกว่าตัดสินใจแทน และต้องไม่รีบด่วนสรุปโดยใช้อำนาจของตัวเองต่อให้เรา “ไม่เห็น” ก็ตาม
.
เป็นบทเรียนการตลาดแรกๆของมือใหม่อย่างผมที่นึกถึงทีไรก็เตือนตัวเองได้ดีก่อนตัดสินใจด้านงานการตลาดทุกครั้งเลยครับ…
.
.
เขียนโดย เพจเขียนไว้ให้เธอ
https://www.facebook.com/profile.php?id=100044623680446

ใส่ความเห็น