เมื่อการสูญเสียบุคลากร กลายเป็นบทเรียน สู่การเปลี่ยนแปลงวัฒนธรรมองค์กร
.
*******************************
.
การสูญเสียบุคลากรในองค์กรต่างๆ ที่ผ่านมาทั้งในประเทศและต่างประเทศนั้น เป็นเหตุการณ์ที่น่าเศร้า เพราะสะท้อนให้เห็นถึงปัญหาที่ซ่อนเร้นอยู่เบื้องหลังวัฒนธรรมองค์กรที่อาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพจิตและคุณภาพชีวิตของพนักงานได้อย่างรุนแรง
.
เหตุการณ์เหล่านี้กระตุ้นให้เราต้องตั้งคำถามถึงสิ่งที่องค์กรควรทำเพื่อสร้างสภาพแวดล้อมการทำงานที่ปลอดภัยและเอื้อต่อการเติบโต
.
*******************************
ต้นเหตุของปัญหา
*******************************
.
สาเหตุหลักๆ น่าจะมาจากความกดดันในการทำงานที่มากเกินไป รวมถึงปัญหาในการสื่อสารและความสัมพันธ์ระหว่างพนักงานกับหัวหน้างาน ซึ่งอาจนำไปสู่ความรู้สึกโดดเดี่ยว เครียด และหมดกำลังใจในการทำงาน
.
หากปล่อยปะละเลยปัญหาดังกล่าวเป็นเวลานาน ก็อาจนำไปสู่ผลกระทบที่ร้ายแรงตามมาได้
.
*******************************
บทบาทของผู้บริหาร หัวหน้างาน และ HR ในการแก้ไขปัญหา
*******************************
.
ผู้บริหาร
.
สร้างวัฒนธรรมองค์กรที่ให้ความสำคัญกับสุขภาพจิตของพนักงาน : สร้างบรรยากาศที่เปิดกว้างให้พนักงานสามารถพูดคุยและแบ่งปันความรู้สึกได้อย่างอิสระ จัดกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพจิต และให้ความรู้เกี่ยวกับการดูแลสุขภาพจิต
กำหนดเป้าหมายที่สมเหตุสมผล : หลีกเลี่ยงการตั้งเป้าหมายที่สูงเกินจริงจนเกินไป และให้เวลาพนักงานได้พักผ่อนอย่างเพียงพอ
ส่งเสริมการทำงานเป็นทีม : สร้างบรรยากาศที่เอื้อต่อการทำงานเป็นทีม และให้ความสำคัญกับการทำงานร่วมกัน
เป็นแบบอย่างที่ดี : ผู้บริหารควรเป็นแบบอย่างที่ดีในการทำงาน และแสดงให้เห็นถึงความใส่ใจต่อพนักงานทุกคน
.
หัวหน้างาน
.
สื่อสารอย่างเปิดเผย : สื่อสารกับพนักงานอย่างชัดเจนและตรงไปตรงมา ฟังความคิดเห็นของพนักงาน และให้คำแนะนำที่เป็นประโยชน์
ให้กำลังใจและสนับสนุนพนักงาน : ให้กำลังใจพนักงานเมื่อประสบความสำเร็จ และให้ความช่วยเหลือเมื่อพนักงานประสบปัญหา
พัฒนาทักษะการเป็นผู้นำ : เน้นการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับพนักงาน
.
HR
.
จัดทำนโยบายและโครงการส่งเสริมสุขภาพจิต : เช่น โปรแกรมให้คำปรึกษา โปรแกรมจัดการความเครียด
จัดอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับสุขภาพจิต และการสร้างสภาพแวดล้อมการทำงานที่ดี : เช่น จัดอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับสุขภาพจิตแก่พนักงานทุกระดับ การสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ การทำงานเป็นทีม
สร้างช่องทางการร้องเรียน : สร้างช่องทางที่ปลอดภัยสำหรับพนักงานในการแจ้งปัญหาและข้อร้องเรียน
ประเมินความพึงพอใจของพนักงาน : จัดทำแบบสอบถามเพื่อวัดระดับความพึงพอใจของพนักงานต่อสภาพแวดล้อมการทำงาน
.
การสร้างวัฒนธรรมองค์กรที่ดี ไม่ใช่เรื่องที่ทำได้ในชั่วข้ามคืน
.
แต่ต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกฝ่าย ทั้งผู้บริหาร หัวหน้างาน พนักงาน และ HR
.
*******************************
แนวทางในการสร้างวัฒนธรรมองค์กรที่ดี
*******************************
.
สื่อสารอย่างเปิดเผยและโปร่งใส : สร้างบรรยากาศที่เปิดกว้างให้พนักงานสามารถสื่อสารความคิดเห็นและความรู้สึกได้อย่างอิสระ
ให้ความสำคัญกับความหลากหลาย : ยอมรับและเคารพความแตกต่างของแต่ละบุคคล
ส่งเสริมการเรียนรู้และพัฒนาตนเอง : สนับสนุนให้พนักงานพัฒนาตนเองอยู่เสมอ
สร้างความสมดุลระหว่างชีวิตการทำงานและชีวิตส่วนตัว : อนุญาตให้พนักงานสามารถใช้เวลาส่วนตัวได้อย่างเพียงพอ
ให้รางวัลและยกย่องพนักงาน : ให้รางวัลและยกย่องพนักงานที่ทำผลงานดี เพื่อเป็นแรงบันดาลใจให้กับพนักงานคนอื่นๆ
สร้างชุมชนในที่ทำงาน : สร้างกิจกรรมที่ส่งเสริมความสัมพันธ์อันดีระหว่างพนักงาน
.
*******************************
คำแนะนำเพิ่มเติมที่จะช่วยให้ปัญหานี้เกิดขึ้นน้อยลง
*******************************
.
จัดตั้งคณะกรรมการเพื่อดูแลสุขภาพจิตของพนักงาน : คณะกรรมการนี้จะมีหน้าที่ในการวางแผนและดำเนินโครงการต่างๆ เพื่อส่งเสริมสุขภาพจิตของพนักงาน
เปิดช่องทางให้พนักงานได้ระบายความรู้สึก : เช่น กล่องข้อเสนอแนะ การสัมภาษณ์แบบไม่เปิดเผยชื่อ
จัดกิจกรรมเพื่อสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างพนักงาน : เช่น กิจกรรม Team Building หรือ Family Activity
ให้ความสำคัญกับการพัฒนาทักษะต่างๆ ของพนักงาน : ทั้งในด้านความรู้และทักษะในการทำงาน รวมถึงการพัฒนาทักษะส่วนบุคคล
.
*******************************
.
เหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นทั้งหมดนี้ เป็นบทเรียนสำคัญที่เตือนให้เราตระหนักถึงความสำคัญของการสร้างวัฒนธรรมองค์กรที่ดี
.
การสร้างสภาพแวดล้อมการทำงานที่เอื้อต่อสุขภาพจิต ไม่เพียงแต่จะช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดเหตุการณ์ที่ไม่พึงประสงค์ แต่ยังเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานและสร้างความยั่งยืนให้กับองค์กรในระยะยาวอีกด้วย
.
การเปลี่ยนแปลงวัฒนธรรมองค์กรเป็นกระบวนการที่ต้องใช้เวลาและความพยายาม แต่หากทุกฝ่ายร่วมมือกัน ก็จะสามารถสร้างสรรค์สภาพแวดล้อมการทำงานที่ปลอดภัยและเป็นมิตรต่อพนักงานได้
.
*******************************
.
.
𝗕𝗲 𝗮 𝗕𝗲𝘁𝘁𝗲𝗿 𝗨 • เป็นคุณที่เก่งขึ้น
.